Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

CÂU HỎI CHO NHỮNG BẠN TRẺ HÔM NAY


If everything had already been done, there would be nothing left for young people to accomplish. There are always going to be people who run faster, jump higher, dive deeper, and come up drier. (Darrell Royal)
Đúng vậy! Thế giới hôm nay rất cần các bạn trẻ, vì luôn luôn có những điều chưa hoàn thiện trong cuộc sống hằng ngày. Và bàn tay người trẻ chính là nhân tố quyết định làm thay đổi thế giới.
Có bao giờ bạn thử nhìn ra chung quanh mình? gần nhất là gia đình, rồi đến cộng đồng nơi các bạn đang sinh sống, biết bao nhiêu điều đang chờ đợi những người trẻ chúng ta.
Được may mắn sống trong một đất nước tiến bộ, có thể bạn cảm thấy thế là đủ và dễ dàng quên đi những gì còn đang dang dở luẩn quẩn quanh ta. Điều này cũng dễ hiểu! Bởi vì, Bạn là người được hấp thụ một nền giáo dục đầy nhân bản. Bạn được quyền tự chọn tương lai cho mình. Bạn không hề bị đối xử bất công. Bạn chưa từng bao giờ phải khúm núm khi ra vào cửa quan. Phải lắm! Đó là những gì mà nhiều bạn trẻ khác trên thế giới có nằm mơ cũng không thấy.
Bạn có biết, trong khi bạn được tự do nói lên những điều mà bạn không hài lòng. Bạn có quyền hỏi những câu hỏi: Tại sao? Với mục đích gì? Thì những người trẻ cùng tuổi với bạn sinh sống ở nhiều nơi trên thế giới lại phải im lặng chịu đựng trước những bất công hay không? Đó không phải là những gì ngẫu nhiên mà có. Cũng chẳng ai cho không những quyền căn bản đó. Nhưng là cả một công trình đấu tranh lâu dài.
Bây giờ xin mời bạn hãy ngừng lại và suy nghĩ về các bạn trẻ ở một nơi mà chúng ta gọi là quê hương thân yêu, đất nước Việt Nam chúng ta. Bạn và tôi, chúng ta có cùng một tình yêu, tình yêu quê hương.
Hãy thử tưởng tượng, nếu chúng ta còn sống ở quê nhà, đất nước mà chúng ta yêu mến bằng cả tấm lòng, điều gì sẽ xảy ra cho chúng ta, những người trẻ không phải con đảng viên, cũng không được sống trong một gia đình lắm tiền nhiều của, bạn sẽ làm gì để kiếm sống? Học Đại Học ư? Phải có tiền. Dù có may mắn học xong đại học, Bạn sẽ kiếm việc bằng cách nào? Chẳng có công việc nào cho không mà không được giải quyết bằng tiền hay bằng tình cảm, quen biết. Có nhiều điều khi nói lên thật đau lòng. Trong cái vỏ bề ngoài với những công trình to lớn, những khu phố sang trọng, những con đường to rộng là biết bao bất công, ngược đãi, những phong bì dấm dúi, những công trình bỏ ngang, những nợ công ngập đầu. Đó là một sự thực hiển nhiên. Không chối cãi. Thế nhưng, khi mà những Người trẻ Việt Nam ngày nay muốn gióng lên tiếng nói thì lại bị trù dập. Cả một hệ thống đàn áp gồm những công an chìm nổi luôn rình rập nhằm ngăn chặn tiếng nói của người dân. Bạn có biết điều đó không?
Nếu không, xin mời bạn vào Youtube và thử đánh hàng chữ “công an đánh dân”, bạn sẽ có khoảng 397,000 kết quả… thật ghê sợ! Con số này tăng lên hầu như mỗi ngày, mỗi giờ!
Đất nước chúng ta như thế đó. Nhan nhản những bất công xã hội. Công an nhiều hơn bác sĩ. Đảng viên nhiều hơn thầy cô giáo. Cán bộ cai trị nhiều hơn nhân viên xã hội. Thử hỏi bạn sẽ phải sống thế nào?
Bạn trẻ thân mến! Bạn đang sống ở đâu? Một đất nước tự do, tiên tiến ư? Hay đang trong lao tù nhỏ lớn? Ở một đất nước nghèo nàn, lạc hậu? Dù ở đâu chúng ta cũng không thể làm ngơ trước những bất công đó. Chúng ta phải nói lên cảm nghĩ của mình. Nhưng tiếc thay, nhiều khi chúng ta chỉ biết thở dài và thốt lên một câu nói bình thường: Thật Đáng Buồn! Nhưng bạn ơi! Không lẽ chúng ta chỉ ngồi mà buồn phiền than trách.
Vì như bạn biết.
Chẳng có cảnh nào đáng buồn hơn là thấy một người bi quan trẻ tuổi. (There is no sadder sight than a young pessimist.)
(Mark Twain)
Chính vì thế, xin mời bạn, chúng ta mỗi người hãy góp một bàn tay xây dựng ngôi nhà dân chủ, nhân quyền. Ngôi nhà đó chúng ta dành để đùm bọc những anh chị em còn khốn khổ ở quê nhà. Và bạn lại hỏi: nhưng tôi có thể làm được gì cho đất nước, quê hương? Câu hỏi đó xin dành cho bạn hãy suy nghĩ!
Ít ra khi đọc xong những dòng tâm sự này, bạn đã tự đưa ra câu hỏi đó. Như thế, bạn và tôi chúng ta đang có cùng chung một ý tưởng. Hay nói đúng hơn, chúng ta có cùng chung một chí hướng. Hy vọng, chúng ta sẽ cùng nhau hành động trong tương lai.
Xin hẹn gặp lại bạn trong bài kế tiếp, người bạn trẻ mà tôi rất trân trọng trong thế giới hôm nay.!
Ban Thông Tin
Phong Trào Giới Trẻ Thế Giới Vì Nhân Quyền.
Tháng 8 - 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét